Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Có nên loại Van Persie, dùng 4-2-3-1 - Dấu hỏi cho Moyes

By Nặc danh   Posted at  21:16   No comments

Có nên loại Van Persie, dùng 4-2-3-1

David Moyes cần phải có sự lựa chọn kỹ càng và những tính toán cho trận đấu sắp tới. Trân đấu quan trọng cho cả 2 bên. Sai 1 li là đi 1 dặm.

Một trong những lý do khiến Man Utd sa sút thảm hại dưới thời David Moyes là hệ thống chiến thuật cũ kỹ, ít đột biến của HLV người Scotland. Bất chấp màn trình diễn tệ hại của Quỷ đỏ, David Moyes luôn cố gắng sử dụng sơ đồ 4-4-2 với chiến thuật tạt cánh đánh đầu truyền thống. 

                                                  David Moyes có dám loại Van Persie?

Đây là một lý do vô cùng khó hiểu. Bởi không cần đến một HLV có hơn chục năm trong nghề như David Moyes, bất cứ người hâm mộ đam mê bóng đá nào cũng dễ dàng nhận ra nó. Man Utd hiện tại không có đủ những con người đủ sức biến lối chơi đó trở thành một thứ “vũ khí” có độ sắc bén cao, chứ đừng nói đến việc “hủy diệt” những đội bóng khác.

4-4-2 của Moyes thường xuyên đi vào bế tắc khi gặp các đối thủ yếu hơn, và gần như vô dụng khi đụng phải các đội bóng lớn. Liverpool rõ ràng là một đội bóng lớn, và trong một trận đấu “buộc phải thắng”, Moyes có lẽ nên nhìn lại toàn bộ một quá trình thi đấu của Man Utd và mạnh dạn đưa ra sự thay đổi, ông cần từ bỏ sơ đồ 4-4-2.

Từ bỏ 4-4-2,  Moyes sẽ phải thay đổi hàng tiền vệ hoặc tiền đạo. Loại bỏ một tiền đạo có lẽ lựa chọn phù hợp nhất với những con người mà ông đang có, và tất nhiên, phù hợp với cả những gì xảy ra trên sân đấu. Liệu bạn có cần đưa một cặp tiền đạo ra sân khi họ không chịu nhìn nhau, không chịu chạy chỗ vì nhau, hay đơn giản nhất là chuyền bóng cho nhau? Có lẽ là không. Và giữa Wayne Rooney, Van Persie, những người đã “mất liên lạc” hoàn toàn trong các trận đấu gần đây của Quỷ đỏ, có một cái tên David Moyes cần loại ra khỏi đội hình xuất phát.

Xét trong hoàn cảnh hiện tại, David Moyes nên loại Van Persie, người đang bị “nhiễu sóng” ở Old Trafford và chọn Wayne Rooney, người đang cố gắng làm tất cả để chứng minh anh xứng đáng hưởng mức lương 300 nghìn bảng mỗi tuần của Quỷ đỏ.

4-2-3-1 với Jones và Fellaini

Vidic đã dự bị ở West Brom và gần như chắc chắn sẽ trở lại trong cuộc đấu với Liverpool. Jones hoặc Smalling sẽ phải bật bãi? Không hẳn, nếu David Moyes chuyển sang 4-2-3-1, Smalling có thể tiếp tục đá như một trung vệ, vị trí mà anh chơi hay hơn hẳn so với khi phải dạt cánh phải, trong khi Jones được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự, nơi anh không ít lần tỏa sáng trong quá khứ.

                                           Jones từng khóa được Suarez ở Capital One Cup

Sự có mặt của Jones, người có khả năng đánh chặn và đeo bám tốt có thể giải phóng Carrick khỏi nhiệm vụ phòng ngự và tập trung điều phối bóng. Quan trọng hơn, nó cũng có thể đẩy Fellaini đến một vị trí mà anh đã thi đấu rất xuất sắc trong màu áo Everton mùa trước, vị trí tiền vệ trung tâm nhô cao gần giống như một hộ công.

Tại sao phải thay đổi như thế? Khi Liverpool thi đấu thăng hoa, người ta thường chỉ nhắc đến SAS (Suarez và Sturridge), nhưng thực tế, ngòi nổ cho bộ đôi này ẩn sâu phía dưới. Ngòi nổ đó là Steven Gerrard, người được Rodgers kéo xuống rất thấp dù có nhiệm vụ chính là kiến thiết lối chơi. Khi Fellaini dâng cao, anh có thể kiềm tỏa được Gerrard với khả năng phòng ngự tốt của mình. Việc bọc lót cho Carrick và phá lối đá của đối thủ (cụ thể là đeo bám Suarez) ở phía sau sẽ thuộc về Phil Jones. 

Ngoài ra, việc chơi với số đông tiền vệ và chỉ cắm một tiền đạo phía trên sẽ giúp Quỷ đỏ hưởng lợi rất lớn từ Juan Mata. Khi còn ở Chelsea, Mata đã gây dựng tiếng tăm của anh nhờ vào một hệ thống tương tự. Tất cả có thể giúp Man Utd tạo dựng được thế trận cân bằng với Liverpool dù bị đánh giá thấp hơn ở thời điểm này.

Tất nhiên, lý thuyết chỉ là lý thuyết, thực tiễn sân cỏ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sức mạnh, độ gan lì (bản lĩnh) và phong độ của từng cầu thủ. Và trên hết, liệu một người bảo thủ như David Moyes có dám thay đổi triết lý ông đang cố công theo đuổi hay không?

Tiểu Phi

About the Author

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.
View all posts by: BT9

0 nhận xét:

Back to top ↑
Connect with Us

© 2013 Bóng đá Xem & Bình luận. WP Mythemeshop Converted by Bloggertheme9
Blogger templates. Proudly Powered by Blogger.